TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN THẠCH THẤT
Phát động tuyên truyền lưu động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số và ngày dân số Việt Nam 26/12/2023
20/12/2023 09:45
|
Lượt xem: 29
Chế độ ban đêmOFF
In
Đọc bài viết

Phát động tuyên truyền lưu động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số và ngày dân số Việt Nam 26/12/2023

Sáng ngày 20/12, tại Hội trường Trung tâm y tế huyện, Ban chỉ đạo Dân số và phát triển huyện Thạch Thất tổ chức phát động Tháng hành động quốc gia về dân số và ngày dân số Việt Nam (26/12). Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc – UVBTV Huyện uỷ – Phó Chủ tịch UBND huyện; các thành viên Ban chỉ đạo công tác Dân số – Phát triển huyện, xã thị trấn; các khoa, phòng Trung tâm y tế huyện, cán bộ chuyên trách dân số các xã, thị trấn.

Trải qua hơn 62 năm thực hiện các mục tiêu của công tác Dân số, nước ta đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần phát triển kinh tế bền vững của đất nước, đưa Việt Nam thành 1 trong 5 nước đang phát triển có mức tử vong bà mẹ, trẻ em giảm nhanh nhất trên thế giới; Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em giảm nhanh; Tuổi thọ trung bình của người Việt Nam là 73,6 tuổi; trong đó, tuổi thọ của nam giới là 71,0 tuổi, của nữ giới là 76,3 tuổi. Từ năm 1989 đến nay, tuổi thọ trung bình của Việt Nam liên tục tăng, từ 65,2 tuổi năm 1989 lên 73,64 tuổi năm 2022. Cùng với cả nước, thành phố Hà Nội, Huyện Thạch Thất đã triển khai các mô hình, đề án, kế hoạch dưới sự chỉ đạo và hướng dẫn của thành phố đã đóng góp đáng kể vào thành tựu phát triển kinh tế – xã hội thời kỳ đổi mới, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay công tác dân số đang đứng trước những khó khăn, thách thức đó là số trẻ sinh, số trẻ sinh là con thứ ba và tỷ số giới tính khi sinh còn cao so với mức trung bình của Thành phố; tỷ lệ người cao tuổi ngày càng tăng.

Để giải quyết những thách thức trong công tác Dân số trong thời gian tới, phát biểu tại buổi phát động, đ/c Nguyễn Quang Cần – Giám đốc Trung tâm y tế huyện, Phó Trưởng BCĐ công tác dân số và Phát triển huyện Thạch Thất đã phát động tới thành viên Ban chỉ đạo công tác Dân số và phát triển huyện, các xã, thị trấn các nội dung quan trọng: Phải coi công tác dân số là nhiệm vụ chính trị quan trọng, gắn việc thực hiện các chỉ tiêu công tác Dân số với đánh giá phân loại tổ chức đảng và đảng viên, cũng như việc bình xét thi đua khen thưởng của tập thể, cá nhân hàng năm. Tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt nội dung của Nghị quyết số 21 của Trung ương “về công tác dân số trong tình hình mới” và các Kế hoạch của Thành ủy, Huyện ủy, UBND huyện về thực hiện Nghị quyết số 21 của Trung ương. Đề nghị  Phòng Y tế, Trung tâm Y tế cần tiếp tục chủ động hơn nữa công tác tham mưu cho Huyện ủy, UBND phối hợp với xã, thị trấn tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo về mục tiêu giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên; mất cân bằng giới tính khi sinh và nâng cao chất lượng dân số; tiếp tục triển khai một cách hiệu quả để nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, giáo dục về Dân số với nhiều hình thức phong phú, đa dạng phù hợp với nhu cầu, trình độ, nhận thức và điều kiện thực tế của các tầng lớp dân cư, các đối tượng, địa bàn khác nhau nhằm làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức, tâm lý, tập quán sinh đẻ trong toàn xã hội; vận động, thuyết phục để người dân chấp nhận và tự nguyện thực hiện mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 2 con để chăm sóc, nuôi dạy cho tốt. Đồng thời cung cấp đầy đủ, kịp thời, đa dạng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho người dân. Tiếp tục kiện toàn, củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác Dân số từ huyện đến cơ sở; thường xuyên đào tạo, tập huấn và nâng cao chất lượng đội ngũ cộng tác viên làm công tác Dân số; nâng cao cơ sở vật chất, kỹ thuật để thực hiện thành công các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Chú trọng đến các hoạt động nâng cao chất lượng dân số như sàng lọc trước sinh và sơ sinh; giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; nâng cao kiến thức sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên để góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của huyện trong tương lai.

Tại buổi phát động, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa huyện, Huyện đoàn Thạch Thất và Trưởng Ban chỉ đạo công tác dân số và phát triển xã Đại Đồng đã phát biểu hưởng ứng.

Ngay sau khi phát động, Trung tâm y tế huyện đã tổ chức 01 xe ô tô và 01 đội diễu hành bằng xe máy đi khắp tuyến trục đường chính của các xã, thị trấn trong huyện với chủ đề “Tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước”./.

Phùng Hồng – TTYT Thạch Thất

Tin liên quan