TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN THẠCH THẤT
Thạch Thất: Tổ chức khám sàng lọc phát hiện khiếm thính cho trẻ em dưới 5 tuổi trên địa bàn huyện năm 2023
13/11/2023 00:43
|
Lượt xem: 13
Chế độ ban đêmOFF
In
Đọc bài viết

Thạch Thất: Tổ chức khám sàng lọc phát hiện khiếm thính cho trẻ em dưới 5 tuổi trên địa bàn huyện năm 2023

Khiếm thính là loại khuyết tật khó nhìn thấy được và hầu hết trường hợp phát hiện khi trẻ đã lớn. Nhưng nếu được phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời trẻ sẽ có cơ hội phát triển ngôn ngữ như bình thường và thoát khỏi khuyết tật.

Nhằm phát hiện sớm những trường hợp nghe kém ở trẻ dưới 5 tuổi để tư vấn chuyển tuyến điều trị kịp thời cho trẻ. Trong tháng 11/2023,  Trung tâm Y tế huyện Thạch Thất phối hợp với các Trường Mầm non công lập trên địa bàn huyện tổ chức khám sàng lọc khiếm thính cho trẻ dưới 5 tuổi trên địa bàn.

Tại các buổi khám, trẻ mầm non đã được khám sàng lọc bằng phương pháp đo (OEA) đo lường âm thanh thoát ra tư ốc tai. Dự kiến sẽ có khoảng 2500 trẻ được khám sàng lọc trong đợt này. Sau khi khám sàng lọc, đối với trẻ nghi ngờ sẽ được cán bộ Trung tâm Y tế tư vấn và gửi thông báo kết quả thông qua các cô giáo, chuyển về gia đình,  đồng thời hướng dẫn gia đình đưa trẻ đi khám chuyên khoa và điều trị kịp thời tránh ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển ngôn ngữ và trí tuệ của trẻ.

 Trong thời gian này, Trung tâm Y tế huyện Thạch Thất cũng đã thường xuyên đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú đến mọi tầng lớp nhân dân. Đặc biệt đối với các gia đình có con nhỏ từ 0- 60 tháng tuổi, phụ nữ có thai, giáo viên các trường Mầm non, cộng tác viên Dân số, cán bộ y tế tại các địa phương về tầm quan trọng và sự cần thiết trong hoạt động khám sàng lọc, phát hiện và can thiệp sớm cho những trẻ khiếm thính.

Đây là một trong những hoạt động thiết thực, kịp thời với mong muốn tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, từ đó nâng cao trách nhiệm của gia đình và cộng đồng đối với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đặc biệt là nâng cao về thể chất, trí tuệ của trẻ, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Phùng Hồng-TTYT Thạch Thất

 

Tin liên quan